Wednesday, October 3, 2012

อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับทำไอศกรีม

1. การเตรียมส่วนผสม
อุปกรณ์ชั่ง ตวง วัด เช่นถ้วยตวง ช้อนตวง และถ้ามีตาชั่งสำหรับชั่งอาหารด้วยก็จะดีค่ะ อุปกรณ์ที่ใช้ผสม ถ้าบ้านใครมีชามผสมอาหารกับเครื่องผสมอาหารหรือเครื่องตีไข่ก็จะดีมากเลยค่ะ แต่ถ้าใครไม่มี ก็ใช้ชามใบใหญ่กับช้อนหรือส้อมแทนก็ได้ค่ะไอศครีมทอด
2. ขั้นการให้ความร้อน
หม้อต้มสองชั้น ไอศครีมทอดเป็นลักษณะคล้ายหม้อตุ๋นค่ะ หรือถ้าใครไม่มีก็ใช้หม้อขนาดต่างกันสองใบ ใบนอกใส่น้ำเพื่อต้มให้น้ำร้อนแล้วถ่านเทความร้อนให้ใบในที่ใส่ส่วนผสมไอศครีมทอด ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ส่วนผสมของไอศครีมทอดไหม้ระหว่างที่เราต้มฆ่าเชื้อนาน ๆ
เทอร์โมมิเตอร์ ที่ใช้วัดอุณหภูมิในระหว่างการต้มฆ่าเชื้อ ควรจะใช้เทอร์โมมิเตอร์เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราได้ทำการฆ่าเชื้อที่เหมาะสมแล้ว ถ้าไม่มีจริง ๆ ก็กะเอาก็ได้ค่ะ คือต้องต้มให้ส่วนผสมร้อน แต่ไม่ถึงกับเดือดค่ะ
ทัพพี เราต้องคอยคนส่วนผสมให้ได้รับความร้อนอย่างสม่ำเสมอด้วยค่ะ ดังนั้นเราก็ต้องมีทัพพีหรือไม้พายที่จะใช้คนส่วนผสมด้วยค่ะ
ผ้าขาวบางหรือตะแกรงกรองละเอียด บางครั้งส่วนผสมของเราละลายได้ไม่ดี หรืออาจจะมีกากของมะพร้าวหลงเหลืออยู่ (ในกรณีของไอศครีมทอดกะทิ) เราก็ใช้ผ้าขาวบางหรือตะแกรงกรองละเอียดนี่หล่ะคะ กรองเอาตะกอนเหล่านั้นออก แต่ขั้นตอนนี้ก็ไม่ใช่ขั้นตอนที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำไอศครีมทอดทานเองที่บ้านค่ะ
3. ขั้นตอนการบ่มไอศครีมทอด
ตู้เย็น การบ่มไอศครีมทอดก่อนนำไปปั่นต้องบ่มไว้ในที่เย็น อุณหภูมิประมาณ 4C ค่ะ เราก็ใช้ตู้เย็นที่บ้านเรานั่นหล่ะเป็นตู้บ่ม บ่มในช่องแช่เย็นธรรมดาไม่ใช่ช่องแช่แข็งนะคะ
4. ขั้นตอนการปั่นไอศครีมทอด
เครื่องปั่นไอศครีมทอด เครื่องปั่นไอติมทอดที่หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปจะเป็นแบบเครื่องปั่นขนาดเล็ก ที่ต้องเอาตัวถังปั่นเข้าไปแช่ให้สารให้ความเย็นด้านในเย็นก่อน ส่วนใหญ่ก็ต้องแช่ข้ามคืนค่ะ แล้วจึงนำมาปั่นไอติมทอดได้ ซึ่งข้อดีก็คือไม่ต้องหาซื้อน้ำแข็งและเกลือหยาบมาให้ยุ่งยาก แต่ข้อเสียคือราคาค่อนข้างสูง และปั่นได้ทีละน้อย ๆ สำหรับถังปั่นไอติมทอดแบบที่เติมน้ำแข็งจะปั่นได้ครั้งละ 1-2 kg. หรือถ้าเป็นถังใหญ่ก็จะได้มากกว่านั้น ซึ่งค่อนข้างจะหาซื้อได้ยากแล้ว
ที่มา:http://www.icecreamfanclub.com/index.php?name=News&file=print&sid=2
       https://sites.google.com/site/kantadonpun/prapheth-khxng-xis-khrim
สนใจเป็นเจ้าของธุรกิจไอติมทอดคลิกไอติมทอด!!

No comments:

Post a Comment