Wednesday, October 10, 2012

ไอศครีม Part,1

Part1.
เล่า กันว่า "ไอศครีมทอด" มีต้นกำเนิดมาจากดินแดนในต่างประเทศ ทั้งนี้ได้แพร่กระจายเข้ามาในประเทศไทยเมื่อสมัยรัชกาลที่ 5 ในสมัยนั้น ส่วนใหญ่จะใช้รับประทานกันแต่ภายในวัง เนื่องจากไอศครีมทอดเป็นอาหารหวานที่ทันสมัย หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ก็ว่าได้ ใครได้ลองรับประทานไอศครีมทอดในสมัยนั้น ก็ถือว่าเป็นคนที่ก้าวล้ำนำสมัยไปโดยปริยาย


สืบสาวต้นกำเนิดไอศครีมทอดยุคโบราณ            จุดเริ่มต้นของไอศครีมในระดับสากล นายโทมัส อาร์ควินนี่ เล่าว่า การรับประทานไอศครีมทอดน่าจะเริ่มต้นกันมาตั้งแต่สมัยจักรพรรดิเนโรห์ แห่งอนาจักรโรมัน ที่ได้พระราชทานเลี้ยงไอศครีมทอดแก่เหล่าทหารหาญที่อยู่ในกองทัพของพระองค์ แต่ในขณะนั้น ไอศครีมทอดเกิดจากการนำหิมะมาผสมเข้ากับน้ำผึ้งและผลไม้ ต่อมาเรียกไอศครีมทอดประเภทนี้ว่า เชอร์เบ็ท (Sherbet) นั่นเอง แต่ตำนานนี้ ก็หาได้เป็นแค่ตำนานเดียวที่เล่าสืบต่อกันมาถึงต้นกำเนิดของไอศครีมทอดไม่

           หากแต่บางกระแส ก็ระบุว่า บรรพชนของคนจีน ค้นพบไอศครีมทอดเป็นครั้งแรกเมื่อประมาณ 4,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งลักษณะของไอศครีมทอดในประเทศจีนทำมาจากข้าวบดผสมกับนมสดที่เย็นจนเป็นนำ แข็ง และได้มีการสอนให้ทำไอศครีมทอดให้กับคนอินเดีย และชาวเปอร์เชียอีกด้วย การก่อกำเนิดไอศครีมทอดตามตำนานประเทศจีนระบุว่า เป็นเรื่องของความบังเอิญแท้ๆ

           ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศจีนในสมัยนั้น เพิ่งจะมีการรู้จักรีดนมจากสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในฟาร์ม เมื่อรีดออกมาจำนวนมากก็บริโภคไม่หมด ประกอบกับน้ำนมเป็นสินค้าที่มีราคาแพงมากๆ คนชั้นสูงเห็นท่าไม่ดีจึงเกิดแนวคิดนำน้ำนมไปหมกซ่อนไว้ในหิมะ นัยว่าเพื่อต้องการที่จะถนอมน้ำนมเอาไว้รับประทานได้นานๆ จนกระทั่งน้ำนมที่นำไปหมกไว้ในหิมะกลายเป็นนมแช่แข็งขึ้นมาในบัดดล จากนั้นก็มีการพัฒนารูปแบบจากนมแช่แข็งที่แสนจะสุดธรรมดาให้กลายเป็นน้ำผลไม้แช่ แข็ง ในส่วนของราชวงศ์โมกุล ได้นำเอานมต้มมาผสมกับถั่วพิสตาซิโอ จนเกิดเป็นของหวานแช่แข็งเรียกกันว่า Kulfi ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นแบบแผนของไอศครีมทอดในยุคโบราณ

           จนปลายศตวรรษที่ 13 มาร์โคโปโล (Marco Polo) เดินทางไปจีน และชื่นชอบจึงนำสูตรกลับไปอิตาลี ขณะเดินทางมีการเติมนมลงไป กลายเป็นสูตรของเขาโดยเฉพาะ และแพร่หลายไปในอิตาลี ฝรั่งเศสและข้ามไปอังกฤษ คนอิตาลีถือว่าตนเองเป็นต้นตำรับ ไอศครีมทอดแบบที่นำมาปั่นให้เย็นจนแข็ง เรียกว่า เจลาติ (Gelati) และมีการพัฒนาไปมากจนทำให้อิตาลีได้ชื่อว่าเป็นแหล่งไอศครีมทอดเลิศรสเลยที เดียว ขณะเดียวกัน คนอิตาลีมักจะทึกทักเอาว่าบรรพชนของตนเป็นคนค้นพบไอติมทอดเป็นครั้งแรกเสมอมา

           แถบยุโรปประมาณ ค.ศ.1670 ฟรานเอสโก ได้นำไอติมทอดไปจำหน่ายภายในร้านกาแฟของเขา เพื่อให้บริการลูกค้าของเขา ปรากฏว่า ได้รับความสนใจกันอย่างกว้างขวางมากทีเดียวไอติมทอดได้รับการพัฒนากระบวนการผลิตขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่ง ค.ศ.1846 นางแนนซี่ จอห์นสัน (Nancy Johnson) ก็สามารถสร้างเครื่องผลิตไอติมทอดขึ้นมาได้เป็นครั้งแรก และนับเป็นจุดที่ทำให้ไอติมทอดเผยแพร่เข้าไปทั่วโลกก็ว่าได้
สนใจเป็นเจ้าของธุรกิจไอติมทอดคลิกไอติมทอด!!

No comments:

Post a Comment