Wednesday, October 10, 2012

ไอศครีม Part2

Part.2
เส้นทางการแพร่หลายของเจ้าไอศครีมทอดที่น่าสนใจก็คือ เมื่อประมาณศตวรรษที่ 14 ไอศครีมทอดได้แพร่หลายเข้าไปในประเทศเทศอิตาลีและฝรั่งเศส ซึ่งในประวัติศาสตร์ของไอศครีมทอดช่วงนี้ระบุว่า ในงานฉลองอภิเษกสมรสระหว่าง แคเธอรีน เดอ เมดิซี (Catherine de Medici) แห่งเวนิชกับกษัตริย์เฮนรี่ที่ 2 ของฝรั่งเศส ได้มีการนำของหวานกึ่งแช่แข็งมาเสริฟแขกที่มาร่วมงาน สำหรับรูปร่างหน้าตาเหมือนกับไอศครีมทอดไม่มีผิดเพี้ยน และนี้ก็เป็นอีกจุดหนึ่งทำให้ไอศครีมทอดกลายเป็นของหวานของคนค่อนโลกไปโดยปริยาย

           เล่ากันว่าในช่วงแรกๆ ที่มีไอศครีมทอดต้องผ่านการผลิตที่ค่อนข้างจะยุ่งยากเนื่องจากต้องใช้เวลาและต้องลงแรงตามสมควร เมื่อได้ผลิตผลจากการลงแรงที่เป็นไอศครีมทอดเย็นเฉียบแล้ว ก็ต้องเกณฑ์คนมาช่วยกันรับประทานให้หมด มิเช่นนั้นแล้วไอศครีมทอดก็จะละลายกลายเป็นน้ำไปในเวลาอันรวดเร็ว กลายเป็นการลงทุนที่สูญเปล่าในที่สุด


           การแพร่หลายของไอศครีมทอดจากฝรั่งเศสเข้าไปอเมริกา ในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 จนไอศครีมทอดกลายเป็นของหวานที่ผู้คนชื่นชอบกันมาก ตำนานไอศครีมทอดในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะ "ไอศครีมทอดซันเดย์" ได้ถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางความอึมครึม เนื่องจากยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่า เกิดขึ้นในรัฐไหนกันแน่ แต่ที่แน่ๆ ในราวๆ ปี ค.ศ.1892 ไอติมทอดซันเดย์ ได้ถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางความตื่นเต้นของอเมริกันชนสมัยนั้นอย่างถ้วนหน้า

คนไทยตื่นเต้นได้ลิ้มรสไอติมทอดสมัย ร.5           ส่วนสังคมไทยไอติมทอดได้เข้ามาปรากฏตัว ตั้งแต่รัชสมัยของรัชกาลที่ 4 คาบเกี่ยวถึงรัชกาลที่ 5 โดยเข้ามาทางประเทศสิงคโปร์ ในขณะนั้น มีการนำน้ำแข็งเข้ามาก่อนที่จะนำไอติมทอดเข้ามา คนไทยสมัยนั้นมักจะเรียกไอติมทอดกันติดปากว่า "ไอติมทอด" หรือ "ไอติมทอด" และนับเป็นของหวานประเภทเดียวที่สร้างความประหลาดให้กับสังคมไทยเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากต้องใช้ความเย็นเป็นตัวสำคัญในการทำ

           เล่ากันว่าสังคมไทยสมัยรัชกาลที่ 4 มีการจำหน่ายกันเฉพาะน้ำแข็งที่ใส่น้ำหวาน ต่อมาได้พัฒนาเป็นไอติมหลอด เนื่องจากนำน้ำหวานลงไปในหลอด โดยผสมออกเป็นหลายรสชาติ ขณะเดียวกันก็ผสมสีลงไป ทั้งสีแดง สีส้ม สีเขียว สีดำ สีชา ทั้งนี้ เพื่อที่จะสร้างความสวยงามแปลกใหม่ และสามารถสร้างแรงดึงดูดลูกค้าตัวน้อยๆ ได้อีกทางหนึ่ง และที่สำคัญมีการนำกลยุทธ์การตลาดแจกแถมขึ้นมาใช้กันด้วย โดยการนำสีแดงไปทาไว้ที่ไม้ไผ่ ซึ่งใช้เสียบไอติมหลอด ใครซื้อได้ไม้เสียบสีแดงก็สามารถที่จะนำไม้มาแลกไอติมหลอดฟรีๆ ได้อีก 1 อัน
สนใจเป็นเจ้าของธุรกิจไอติมทอดคลิกไอติมทอด!!

No comments:

Post a Comment