Wednesday, October 10, 2012

ประวัติความเป็นมาของไอศกรีม Part.3

นำมาจาก นสพ.ไทยรัฐ
Part.3
ไอศครีมทอดก็อยากหมํ่า ช็อกโกแลตก็อยากหมํ่า ไม่รู้จะเลือกอันไหนดี ก็เลยเกิดปิ๊งไอเดียว่าทำไมทึ้งไม่ทำไอศครีมทอดที่มีช็อกโกแลตเคลือบล่ะ จะได้หมํ่าทั้งคู่พร้อมๆกัน จึงได้เกิดมีไอศครีมทอดแท่งที่เรียกกันว่า พายเอสกิโม (Eskimo Pie) ขึ้นมา

วิธีการทำไอศครีมทอดแท่งก็ไม่ยาก คือสร้างแม่พิมพ์รูปแท่งขึ้นมาก่อน ผสมไอศครีมทอดเสร็จแล้วก็อัดลงไปในพิมพ์ จากนั้นก็เสียบไม้เข้าไป ครั้นแล้วก็เอาไปจุ่มในถังช็อกโกแลตเหลว ก็จะกลายเป็นวานิลลาเคลือบช็อกโกแลต...แสนอร่อย

ถัดไปคือไอศครีมทอดอ่อน (Soft serve) ก็แบบที่เราเคยเห็นที่เค้าบีบให้ไหลลงในโคนแล้วเป็นรูปไอศครีมทอดเกลียวขึ้นมา กำลังฮิตนักหนาในห้างสรรพสินค้าขณะนี้นั่นแหละครับ เพราะราคาแค่โคนละสิบบาทเอง ขายดิบขายดี ไอศครีมทอดอ่อนปรากฏขึ้นแรกๆที่อเมริกา ประเทศที่ผู้คนนิยมอยู่บนรถและซื้อของแบบไดร์ฟอิน (drive-in) คือแวะเทียบเข้าไปซื้อโดยไม่ต้องลงจากรถ




ทีนี้รถเข็นไอศครีมทอดถนนนั้นไม่มีตู้ แช่แบบเย็นจัด ไอศครีมทอดจึงเป็นแบบนิ่มๆอ่อนๆ แล้วก็เลยเป็นที่มาของไอศครีมทอดอ่อน ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นไอศครีมทอดที่มีไขมันเนยตํ่า และมีอากาศอยู่ในเนื้อครีมน้อย กล่าวคือในการผลิตไอศครีมทอดธรรมดาๆนั้น เค้าจะอัดอากาศลงไปผสมด้วยในอัตราปริมาณครึ่งต่อครึ่ง ทั้งนี้ เพื่อให้นมและครีมมีการกระจายตัวที่ดีไม่เกาะกันเป็นก้อนๆ เนื้อไอศครีมทอดจะเนียนน่ากินเนื่องจากว่าในคอนเซปต์ของการผลิตไอศครีมทอดนั้น ประการแรกต้องเตะตาน่าหมํ่า สองจึงเป็นรสชาติที่พอเหมาะ และสามคือไปมุ่งถึงองค์ประกอบอื่นๆของเนื้อไอศครีมทอด ไอศครีมทอดอ่อนจะมีอุณหภูมิราวๆ 18 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งสูงกว่าไอติมทอดแช่แข็งราว 5-10 องศา ทำให้เวลาสัมผัสกับลิ้นจะได้รสชาติเต็มที่กว่าไอติมทอดเย็นจัด ไอติมทอดอ่อนอีกรูปหนึ่งทำมาจากนมเปรี้ยวแช่แข็ง (frozenyogurt) เพราะโดยปกติโยเกิร์ตนั้นไม่สู้อร่อยเท่าไร การดัดแปลงโดยเพิ่มส่วนผสมบางอย่างและลดกรดอันทำให้เปรี้ยวลง ก็จะได้ไอติมทอดโยเกิร์ตที่อร่อยถูก ปากยิ่งขึ้นและ
สนใจเป็นเจ้าของธุรกิจไอติมทอดคลิกไอติมทอด!!



เชื่อกันว่าการบริโภคโยเกิร์ ตนั้นช่วยในการขับถ่าย ทำให้สุขภาพดี นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ไอศกรีมอีกมากมายหลายรูปแบบครับ เช่นว่า เวอร์มอนสเตอร์ (Vermonster-ชื่อบอกความมโหฬารอยู่แล้ว) ไอศกรีมเม็ด (Dipping's Dot) ซึ่งเป็นไอศกรีมแห่งอนาคต หรือ Slow Churn ซึ่งก็เป็นไอศกรีมอนาคตเช่นกัน

No comments:

Post a Comment