Wednesday, October 10, 2012

ประวัติความเป็นมาของไอศกรีม Part2

Part2
นำมาจาก นสพ.ไทยรัฐ
ช่วงแรกหลาย ร้อยปีนั้นไอศครีมทอดก็เสิร์ฟมาในถ้วยหรือในจาน จวบจนย่างเข้าศตวรรษที่ 20 จึงได้มีการผลิตภาชนะใหม่รับประทานได้ ซึ่งพวกเราก็รู้จักกันดีในชื่อไอศครีมทอดโคน (Cone) ซึ่งเรื่องตำนานของกรวยนี้ว่ากันว่าเกิดขึ้นในงานเวิลด์แฟร์ปี 1904 ที่เซนต์หลุยส์ โดยมีนักเร่ขาย (Vender) สองนาย คนหนึ่งขายขนมปังกรอบแวฟเฟิล (Waffle) อีกคนขายไอศครีมทอดโดยตักเป็นก้อนใส่จานกระดาษ ปรากฏว่าไอศครีมทอดขายดิบขายดีจนจานกระดาษหมด ทำไงดีไอศครีมทอดยังเหลืออีกแยะ จึงปรึกษากับนายคนขายแวฟเฟิล แล้วก็เลยคิดอ่านเอาแวฟเฟิลมาม้วนเป็นรูปกรวย เอาก้อนไอศครีมทอดใส่ลงไป ก็เลยเป็นเรื่อง...งานเข้าเพียบ




นอกจากโคน ธรรมดาแล้ว บริษัทจอยโคนก็ยังผลิตเค้กโคน (Cake cone) ด้วย โดยนำเอาแป้งมัน นํ้าตาลกับสิ่งปรุงรสบางอย่างมาใช้เป็นส่วนผสมผลิตกรวยเค้กกินได้นี้ ก็นับว่ากรวยหรือโคนนี้เป็นไอเดียเฉียบ ไม่ต้องล้างภาชนะ ไม่ต้องมีขยะเหลือหลังกิน แถมยังเคี้ยวกรอบอร่อยอีกตะหาก อ้าว คุณหนูบางคนชอบกินแต่กรวยโดยไม่สนไอศครีมทอดก็มีนาคร้าบ

เมื่อใช้กรวย ขนมปังกรอบเป็นภาชนะ ไอศครีมทอดก็ควรมีขนาดก้อน (Scoop) ที่พอเหมาะ ซึ่งผู้ผลิตไอศครีมทอดรายใหญ่ บาสกิน-รอบบินส์ (Baskin-Robbins) ก็ได้เคยทำวิจัยและผลิตไอศครีมทอดขนาดมาตรฐานก้อนละ 4 ออนซ์

แล้วทราบ ไหมครับ ก้อนไอศกรีมขนาดมาตรฐานสี่ออนซ์นี้เราจะกัดหรือเลียกี่หนกว่าจะหมดก้อน?

เคย มีการทดลองแล้ว พบว่าสุภาพสตรีที่อาสาสมัคร เธอดูดเลียราวร้อยครั้งและกัดกินอีก 5-6 ครั้ง จึงหมดก้อนเกลี้ยงเกลา แต่เขาก็วิจัยต่ออีกว่า การกินไอศครีมทอดเย็นจัดๆนั้นจะทำให้เกิดอาการปวดสมองหรือไม่ ดังที่มีกรณี "สมองเย็นเยือก" (dreaded brain freeze) เมื่อกินไอศครีมทอดเข้าไป

ทั้งนี้ เมื่อเราสวาปามเอาไอศครีมทอดเข้าปาก เมื่อมันสัมผัสกับเพดานเหงือก จะทำให้เส้นเลือดฝอยบริเวณนี้หดตัวเนื่องจากความเย็น เลือดก็ไหลช้าลง แต่ว่าไม่กี่วินาทีถัดมาเพดานเหงือกก็จะกลับอุ่นขึ้นและเลือดก็ไหลเป็นปกติ ซึ่งอีตอนที่เลือดกลับฉีดพุ่งนี้ จะทำให้ปลายเส้นประสาทสัมผัสได้ จึงมีอาการคล้ายเจ็บปวดเกิดขึ้น สรุปได้ว่าความรู้สึกเจ็บนั้นไม่เกี่ยวกับตัวไอติมทอด แต่เป็นเพราะเลือดฉีดเร็วต่างหาก วิธีแก้ก็คือ อย่ากัดไอติมทอดโคนคำใหญ่ ให้เล็มหรือเลียทีละนิดจะดีกว่า ใครที่มีอาการปวดขมองจี๊ดในยามกินไอติมทอดก็ลองเปลี่ยนวิธีสวาปามดูซิครับ

แล้ว ก็มาถึงไอติมทอดแท่ง (Ice cream bar) ผู้ประดิษฐ์ ขึ้นมาได้แก่เด็กน้อยชาวไอโอวา โดยในปี ค.ศ.1920 ไอ้หนูคริสเตียน เนลสัน (Christian Nelson) เข้าไปในร้านขนมและมีเงินติดตัวเพียงหนึ่งนิกเกิล ทีนี้ไอ้หนูตัดสินใจไม่ตก
สนใจเป็นเจ้าของธุรกิจไอติมทอดคลิกไอติมทอด!!

No comments:

Post a Comment