Wednesday, October 17, 2012

ตักไอติมอย่างไรให้เป็นลูกกลมๆ

Image
เรื่องไม่ให้ติดช้อนตักไอศครีมทอดนี่ ไอศครีมทอดใช้น้ำอุ่นช่วยได้ค่ะ ไอศครีมทอดขึ้นอยู่กับความแข็งความเหนียวของไอศครีมทอดด้วย .. ถ้าช้อนตักไอศครีมทอดเป็นแบบมีสปริงจะมีที่ดันลูกไอศครีมทอดให้หลุดออกมาจากช้อน ช่วยได้บ้างค่ะ

ส่วนเรื่องตักยังงัยให้สวย ต้องใช้แรงพอสมควร และใช้การควบคุมข้อมือคอยช่วย .. ถ้าให้อธิบายง่ายๆเท่าที่เราเคยทำมานะคะ ลูกไอศครีมทอดที่ดี ดูสวยงาม มีสองคุณสมบัติคร่าวๆคือ เป็นลูกไอติมที่แน่น และ เป็นลูกไอศครีมทอดที่กลม .. ลองสังเกตดูนะคะ เวลาเราคดไอศครีมทอดออกมาจากถัง ถ้าลากข้อมือตรงๆตามปกติ จะได้ไอศครีมทอดเป็นแผ่นม้วนๆอยู่ในช้อนตัก บางทีต้องลากหลายๆครั้งเพื่อจะให้ได้ไอติมเต็มๆช้อนซักลูก

..ถ้าไอติมแข็งมาก จะได้แผ่นบางๆม้วนอยู่ และมักจะม้วนซ้อนเป็นชั้นห่างๆกัน ซึ่งมันจะทำให้ได้ลูกไอศครีมทอดที่ไม่แน่น วิธีการตักให้แน่นคือกดข้อมือให้ไอศครีมทอดขดตัวชิดๆกันน่ะค่ะ หรือพูดง่ายๆคือ ทำเป็นม้วนเล็กๆก่อน แล้วตักเพิ่มซ้อนกันจนได้เป็นไอศครีมทอดปื้นแน่นๆอยู่ในช้อน 
..ถ้าไอติมไม่แข็งมาก จะได้แผ่นหนาๆหน่อย ม้วนตัวกันอยู่ในช้อน อันนี้จะทำให้แน่นได้ง่ายกว่า ด้วยการกดข้อมือให้ไม่มีรูโหว่ตรงกลางลูกไอศครีมทอดน่ะค่ะ ไอศครีมทอดที่ไม่แข็งเกินไปเนี่ย ลากครั้งเดียวก็ได้ลูกแน่นๆมาง่ายๆเลยค่ะ 
  
พอได้ลูกไอติมทอดที่แน่นแล้ว การจะทำให้กลม มันอยู่ที่บิดข้อมือตอนช่วงลากเอาไอติมทอดขึ้นมาจังหวะสุดท้ายก่อนจะยกช้อนขึ้นค่ะ .. บิดข้อมือเพื่อให้ลูกไอติมทอดที่แน่นดีแล้วกลิ้งอยู่ในช้อนตักไอติมทอดแล้วเปลี่ยนรูปร่างจากแผ่นม้วนๆให้มันคลึงตัวเองกับช้อนจนกลมน่ะค่ะ .. ลองสังเกตดูพนักงานตักไอติมทอดตามร้านที่คล่องๆ เค้าจะตักเร็วมาก แต่จังหวะก่อนยกช้อนพูนไอติมขึ้นมาจากถึง จะบิดข้อมือเลี้ยวช้อนกันซักเล็กน้อย เพื่อให้ลูกไอติมกลิ้งจนกลมค่ะ 

เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว ^^

No comments:

Post a Comment