Monday, October 15, 2012

ไอติมผลไม้

Image
ไอศครีมทอด ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยก็ยังเป็นไอศครีมทอดของโปรดของเด็ก ๆ รวมถึงผู้ใหญ่หลาย ๆ คน ซึ่งต่อให้เป็นช่วงฤดูหนาว แต่ด้วยรสชาติหอมหวานไอศครีมทอด อร่อยชื่นใจ ไอศครีมทอดก็ยังขายได้ขายดี โดยไอศครีมทอดนั้นก็มีมากมายหลายชนิด รวมถึง “ไอศครีมผลไม้” ไอศครีมทอดที่ไม่มีส่วนผสมของนม ไข่ ไขมันจากสัตว์ ซึ่งเป็นทางเลือกของผู้ที่ชอบทานไอศครีม แต่ห่วงสุขภาพ-ทรวดทรง
ขั้นตอนการทำไอศครีมทอดคุณ น้อยแจกแจงว่า เริ่มจากการนำผลไม้หรือพืชสมุนไพรที่ต้องการจะทำไอศครีมรสชาตินั้น ๆ มาทำการแปรรูป ผ่านกรรมวิธีเพื่อที่จะได้ออกมาในรูปของน้ำ

ใช้น้ำผลไอศครีมทอดไม้หรือน้ำสมุนไพรที่ได้ประมาณ 80% ไอศครีมทอดผสม น้ำสะอาดประมาณ 5% แล้วทำการต้มเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค ระหว่างต้มก็ใส่เนื้อของผลไม้นั้น ๆ ประมาณ 14% ใส่ไขมันจากพืชคือน้ำมันมะกอก 1% และน้ำตาลเล็กน้อย ผสมลง ไปต้มแค่พอเดือด จากนั้นก็ยกลงพักไว้ผลไม้ที่นำมาทำไอศครีมควรใช้ผลไม้ที่มีความแก่จัด เวลาทำออกมาจะได้รสชาติ และกลิ่นของผลไม้นั้น ๆ อย่างเต็มที่

ขั้นตอนต่อไป ไอศครีมทอดหลังจากน้ำผลไม้หรือน้ำสมุนไอศครีมทอดไพร ที่ผ่านการต้มฆ่าเชื้อโรคเย็นสนิทแล้ว ก็นำไปปั่นในเครื่องปั่นไอศครีม ใช้เวลาปั่นประมาณ 15-20 นาที สังเกตดูพอเนื้อเนียนก็ใช้ได้

ไอศครีมทอดหลังจากปั่นจนได้ที่ไอติมทอดก็ทำการเทจัดเก็บไว้ในกล่องที่เตรียมไว้ ไอติมทอดจากนั้นก็นำไปทำกรรมวิธีต่อไป คือการบ่ม ซึ่งการบ่มก็คือการนำไปแช่เก็บไว้เพื่อเป็นการทำให้เนื้อไอติมทอดได้เซทตัว ใช้เวลาบ่มประมาณ 6 ชั่วโมงก็จะใช้ได้

ไอศครีมผลไอศครีมทอดไม้ไขมันต่ำที่ไอติมทอดไม่มีการใส่สารกันบูดนี้ ไอศครีมทอดสามารถเก็บรักษาไว้ไอศครีมทอดได้นานประมาณ 1 ปี แต่ต้องอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม คือ -18 องศาเซลเซียส

No comments:

Post a Comment