Wednesday, October 10, 2012

ของหวานแช่แข็งชนิดต่าง ๆ ในตระกูลไอศครีม

 

Image

ของหวานแช่แข็งชนิดต่าง ๆ ในตระกูลไอศกรีม

 

ความหมายของหวานแช่แข็งชนิดต่าง ๆ เลือกเอามาเฉพาะบางประเภทเท่านั้น พวกที่ไกลตัวเรามากเกินไปก็ยังไม่ได้เอามาแนะนำกันนะคะเพราะมันเยอะมาก ๆ

 

Ice Cream

 

ไอศครีมทอดเป็นของหวานที่ผ่านขั้นตอนการตีปั่นให้ความเย็น ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา กำหนดให้ส่วนผสม (mix) ของไอศครีมทอดต้องประกอบไปด้วยไขมันนมอย่างต่ำ 10%, และธาตุน้ำนมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 20% มีโอเวอร์รันไม่เกิน 100% แต่ในประเทศไทย เรามีมาตรฐานไอศกรีมที่แตกต่างไป สนใจอ่านที่บทความเรื่องไอศครีมทอดได้ค่ะ 

 

 

Frozen custard, French ice cream หรือ French custard ice cream

 

พวกนี้เป็นไอศครีมทอดที่มีส่วนผสมของไข่แดง เมื่อทานแล้วจะได้กลิ่นไข่ด้วย โดยต้องมีส่วนประกอบของของแข็งจากไข่แดงไม่ต่ำกว่า 1.4% ค่ะ

 

 

Low fat หรือไอศกรีมไขมันต่ำ

 

ไอศครีมทอดไขมันต่ำเป็นไอศกรีมที่มีไขมันไม่เกิน 3 g. ต่อขนาดบริโภค 4 oz. (ประมาณ 100 g.)

 

 

Non fat ไอศกรีมปราศจากไขมัน

 

ไอศครีมทอดประเภทนี้ต้องมีไขมันน้อยกว่า 0.5 g. ต่อหน่วยบริโภค (serving) หรือที่ New Zealand เขากำหนดไว้ว่าต้องมีไขมันไม่เกิน 0.15 g. ต่อไอศครีมทอด 100 g.

 

 

Gelato

 

ไอติมทอดชื่อเรียกหรูๆ และเริ่มเป็นที่คุ้นตาในบ้านเราแล้ว Gelato เป็นไอติมทอดสไตล์อิตาเลี่ยน มีลักษณะเนื้อที่เนียนและนุ่มกว่าไอติมทอดธรรมดาที่ผลิตในอุตสาหกรรม

 

 

Soft serve

 

พรหล้ามักจะได้ยินคนทำไอติมทอดเรียกไอติมทอดชนิดนี้กันง่ายๆ ว่า "ไอศกรีมซอร์ฟ" ซอร์ฟเสริฟนี่เป็นไอติมทอดแบบที่ไม่ต้องผ่านขั้นตอนการแช่แข็ง (hardening) โดยเมื่อปั่นเสร็จแล้ว จะกดไอศกรีมออกมาจากเครื่องปั่น ลงภาชนะเช่นโคนหรือถ้วยไอติมทอดแล้วเสิร์ฟให้ลูกค้าทานทันที ไอศกรีม SoftServe นี้ เราจะพบในรูปแบบที่ผสมโยเกิร์ต หรือแต่งกลิ่นรสโยเกิร์ตเข้าไปด้วยบ่อยครั้ง และคนขายก็มักจะเรียกว่าไอศกรีมโยเกิร์ต จนกระทั่งติดปาก และทำให้หลายๆ คนเข้าใจผิดว่า SoftServe นั้นมีชื่อเรียกว่า ไอศกรีมโยเกิร์ตหรือโยเกิร์ต

 

 

Fruit Sherbet

 

พรหล้ามักจะเจอคำถามที่ว่าเชอร์เบทต่างกับไอศกรีมธรรมดายังงัย หรือบางคนก็บอกว่าเขาคิดว่าเชอร์เบทคือไอติมทอดส้ม ไอติมทอดมะนาว หรือผลไม้เปรี้ยว ๆ เท่านั้น จริง ๆ แล้วเชอร์เบทก็คือไอติมทอดผลไม้ เป็นไอติมทอดที่มีรสผลไม้ ไม่ว่าจะหวานจะเปรี้ยว จะมัน แต่ที่ต่างกับไอศกรีมทั่วไปที่สำคัญคือมีไขมันแค่ 1-2% และมีธาตุน้ำนมเพียง 1-4% มีค่าความเป็นกรดอย่างต่ำ 0.35% ซึ่งปกติแล้วปรับด้วยกรดซิตริก

 

 

Sorbet หรือ Sorbetto

 

Sorbet อ่านออกเสียงว่า "ซอ-เบ" บางคนเข้าใจว่าซอร์เบท์ก็คือเชอร์เบท แต่อ่านออกเสียงคนละแบบ จริง ๆ แล้วสองตัวนี้ไม่เหมือนกัน แต่ใกล้เคียงกันมาก ซอร์เบท์จะเป็นน้ำและเนื้อผลไม้แช่แข็ง โดยมีการเติมน้ำตาลและ S/E ในบางครั้งเพื่อให้ซฮร์เบท์ฟูมากขึ้น อาจจะมีการเติมไข่ขาวดิบที่ถูกตีให้ฟูแล้วตะล่อมลงไปในเนื้อซอร์เบท์ด้วย

 

 

Frozen yogurt

 

ไอติมทอดโยเกิร์ต จะมีส่วนผสมของจุลินทรีย์โยเกิร์ตเช่น Lactobacillus delbrueckii subsp. bulgaricus และ Streptococcus thermophilus เป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย (จุลินทรีย์นี้มีประโยชน์ต่อร่างกายค่ะ)

 

โดยปกติเขาก็จะทำไอศกรีมมิกซ์ 80-90% แล้วเติมโยเกิร์ตลงไป 10-20% ก่อนจะเอามาปั่นเป็นไอศกรีม แต่บางแห่งก็เติมหัวเชื้อลงไปบ่มในไอศกรีมมิกซ์ก็มีค่ะ ที่อเมริกา ไอศกรีมโยเกิร์ตมักจะเป็นไอศกรีมไขมันต่ำ เพราะเขาไม่มีกฏหมายกำหนดเรื่อง "ไอศกรีมโยเกิร์ต (Frozen Yogurt)" เลยเป็นช่องว่างให้ผู้ผลิตไอศกรีมสามารถทำไอศกรีมไขมันต่ำในรูปแบบไอศกรีมโยเกิร์ตได้ (กฏหมายเขากำหนดว่า "ice cream" ต้องมีไขมันอย่างน้อย 10% แต่ไม่มีข้อกำหนดสำหรับ "frozen yogurt")

 

Granita หรือ Granite

 

การ์นิต้านี่จะมีเนื้อหยาบเหมือนน้ำแข็งไส ดูเผินๆ อาจจะคิดว่าเป็นน้ำแข็งไส แต่ไม่ใช่นะคะ มันเป็นน้ำหวานหรือน้ำผลไม้ ที่นำไปแช่แข็ง แล้วคอยเอาออกมาขูด-กวน เป็นระยะ ๆ ทำให้ได้ลักษณะคล้ายน้ำแข็ง แต่จะเป็นก้อนเล็ก ๆ หยาบ ๆ ค่ะ

 

Water ice หรือ ice

 

อันนี้ก็คือไอติมทอดหวานเย็นนี่เอง เป็นการเอาน้ำหวานหรือน้ำผลไม้ที่ผสมสารให้ความคงตัว (เช่นแป้งหรือเจลลาติน) ไปแช่แข็ง โดยไม่มีการปั่นเติมอากาศ
สนใจเป็นเจ้าของธุรกิจไอศรีมทอดคลิก!!! http://www.i-timtod.com/

 

No comments:

Post a Comment