Wednesday, August 14, 2013

Sorbet

images (1)
วันนี้ เริ่มด้วยการนำไอศครีมซอร์เบท์ (Sorbet) มาฝากกัน ฟังดูชื่ออาจจะคล้ายกับ ไอศกรีมเชอร์เบท(sherbet) ใช่ไหมค่ะ แต่จริงแล้ว 2 อย่างนี้ต่างกันตรง ไอศกรีมเชอร์เบท จะมีส่วนผสมของนมและผลไม้ แต่ไอศครีมซอร์เบท์ จะไม่มีส่วนผสมของนมอยู่เลย และด้วยเหตุนี้ทำให้หลายๆท่านที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือเพื่อรักษาสุขภาพ เนื่องจากเห็นว่าเป็นไอศครีมที่ควบคุมเรื่องปริมาณไขมัน น้ำตาล แต่ยังสามารถทานไอศครีมคลายร้อนได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วน  เนื่องจากในส่วนผสมของไอศกรีมประเภทนี้จะมีการใส่ผลไม้สดๆที่เป็นชิ้นๆลงไป ปั่น หรือจะใส่เป็นน้ำผลไม้ก็ได้ แต่เมื่อทานแล้วจะทำให้ได้รสชาติของผลไม้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งรสชาติจะออกไปในแนวเปรี้ยว หวาน และได้ความเย็นจากน้ำแข็ง เพิ่มความสดชื่นได้ไม่น้อยเลยค่ะไอศครีมทอด
จะว่าไปแล้ว ไอศครีมเป็นสิ่งที่หลายๆคน ซึ่งเราก็สามารถทำทานเองง่ายๆได้ที่บ้าน เพราะปัจจุบันนี้มีเครื่องทำไอศครีมให้ เลือกซื้อได้สะดวกยิ่งขึ้นและเราสามารถสร้างกิจกรรมให้เกิดขึ้นภายในบ้านได้ ด้วยการทำไอศครีมทานกันเอง ยิ่งถ้าหากบ้านไหนมีเด็กๆเยอะด้วยแล้วยิ่งเป็นการดีเพราะว่าเราจะได้ฝึก เด็กๆไปในตัวและยังเป็นการเพิ่มความอบอุ่นในครอบครัวเนื่องจากมีกิจกรรมร่วม กันและทำให้เด็กๆเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  การได้ลงมือทำ อยากจะใส่อะไรยังไงก็ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลจากผู้ใหญ่ด้วย เพราะอุปกรณ์บางอย่างไม่เหมาะที่จะปล่อยให้เด็กๆใช้งานกันตามลำพังไอศครีมทอด
เขียนไปซะยาวเลย มาเข้าประเด็นเรื่องวิธีการทำไอศครีมซอร์เบท์ ไว้ทานเองที่บ้านด้วยเครื่องทำไอศครีม ซอฟท์เสริฟ กันดีกว่าค่ะไอศครีมซอร์เบท์เป็นการทำแบบง่ายๆด้วยการใช้ผลไม้ที่เรามีอยู่ในตู้เย็นหรือจะซื้อมาเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความพิเศษก็ได้ไอศครีมทอด
ส่วนผสมไอศครีมซอร์เบท์
เนื้อผลไม้หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ  เช่น แอปเปิ้ล, ส้ม, สตอเบอรี่, สละ, สับปะรด, แตงโม,  ในกรณีที่มีเมล็ดให้แกะเอาแต่เนื้อ  400 กรัม
น้ำเชื่อม   350 กรัมไอติมทอด
น้ำมะนาว  1 -2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น  ¼  ช้อนชา
วิธีการทำไอศครีมซอร์เบท์
  1. นำถังที่ใช้ปั่นไอศครีมแช่แข็งทิ้งไว้ 1 คืนไอติมทอด
  2. เทเนื้อผลไม้ น้ำเชื่อม  น้ำมะนาว  เกลือปน ลงในเครื่องปั่น ปั่นจนเนื้อผลไม้ละเอียดเข้ากันดี
  3. นำน้ำผลไม้ที่ปั่นมาได้ เทลงในถังปั่นไอศครีม ปั่นจนเริ่มเกาะกันเป็นเนื้อไอศครีม ระหว่างนี้ต้องคอยส่องดูค่ะ
  4. เมื่อเนื้อไอศครีมเซทตัวแล้วทำการตักเสริฟ ได้เลยค่ะ
หมาย เหตุ การใส่น้ำมะนาวจะช่วยเพิ่มรสชาติให้จัดมากขึ้นและได้ความหอมจากมะนาวที่เรา คั้นสดๆด้วย ทริกเล็กน้อย ช่วงที่เราเตรียมเนื้อผลไม้ปั่นต้องทำรสให้จัดจ้านนิดนึงค่ะ เพราะเมื่อเรามาปั่นเป็นไอศกรีมรสชาติจะอ่อนลงไปอีก หวังว่าทุกท่านคง enjoy eating กับสูตรนี้นะค่ะ
เขียนและเรียบเรียงโดย www.เครื่องทําไอศครีมซอฟท์เสริฟ.com

No comments:

Post a Comment