Wednesday, August 21, 2013

ก่อนกลับบ้าน จะขอกล่าวถึงตำนานอีกอย่างที่หลายคนเรียกร้องกันมามาก โดยเฉพาะ keeramo (เดี๋ยวหาเรื่องแถได้ก่อน จะเอามาลงบ้าง ) ซึ่งคุณสมบัติของตำนานชิ้นนี้ คือ ทานไปแล้วสดชื่น ดับร้อนได้เป็นอย่างดี และของสิ่งนั้นก็คือ ไอติม คับ ส่วนที่มาจะเป็นยังไง ไปติดตามคับไอศครีมทอด





ไอ ศครีม หรือ ไอติม ในภาษาบ้านเรา เริ่มขึ้นเมื่อสมัย 4000 ปีที่แล้วในประเทศจีน ซึ่งไอติมชิ้นของคนจีนในยุคนั้น ทำจาก ข้าวบดผสมกับนมที่เย็นเป็นน้ำแข็ง แต่การค้นพบครั้งนี้ เกิดจากความบังเอิญ เพราะในสมัยนั้น นมถือว่าเป็นของแพง และบ้านคนรวยเท่านั้นที่จะได้ดื่ม แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดที่ว่า นมเสียง่าย คนเหล่านี้ จึงนำนมไปแช่ในกองหิมะ เมื่อแช่นานเข้า นมก็เริ่มแข็งและกลายเป็นไอติมไป ไอศครีมทอด

แต่ บางกระแสก็บอกว่า ไอติมนั้นเริ่มสมัยของ จักรพรรดิเนโร แห่ง อาณาจักรโรมัน โดยไอติมของพระองค์ คือ การนำหิมะมาผสมกับน้ำผึ้งและผลไม้ ซึ่งมีลักษณะเหมือน ไอติมเชอร์เบท ในปัจจุบัน ไอศครีมทอด


ไอติมเชอร์เบท

แต่ ถ้าไอติมแท่งล่ะก็ จุดเริ่มต้นนั้นเริ่มที่ปี 1905 ในขณะนั้น เด็กน้อยชาวซานฟราน อายุ 11 ขวบชื่อ Frank Epperson ได้ทำน้ำหวานผสมโซดาทิ้งไว้ในแก้วที่มีไม้กวนเอาไว้ที่หลังบ้าน จนเวลาผ่านไปคืนนึง เจ้าตัวก็นึกได้ว่า ลิมน้ำหวานเอาไว้ เลยวิ่งกลับไปเอา แต่ปรากฏว่า น้ำหวานในแก้วนั้นจับตัวเป็นน้ำแข็งเรียบร้อยเนื่องจากอากาศที่เย็นจัดเมื่อ คืนที่ผ่านมา Frank เลยเอาแก้วน้ำหวานไปผ่านน้ำร้อน ซักแปป น้ำหวานโซดาก็หลุดป๊อกออกมาพร้อมกับไม้กวนซึ่งได้กลายเป็นไอติมแท่งแรกของ โลกเลยก็ว่าได้ ไอติมทอด



ส่วน ในประเทศไทย ไอติมเริ่มเข้าช่วงรัชกาลทีั่่ 5 โดยแบ่งได้เป็น 2 เกรด เกรดแรกเป็นแบบหรู ทำจากน้ำมะพร้าวอ่อน โรยท็อปปิ้งด้วยเม็ดมะขามคั่ว ส่วนเกรดที่ 2 มีลักษณะเป็นน้ำแข็งใส รสหวานไม่มาก มีกลิ่นดอกนมแมว โรยด้วยเม็ดถั่วลิสง ต่อมาก็เริ่มเป็นแบบไอติมแบบเนื้อละเอียดที่ต้องตัดออกมาเป็นชิ้นๆ และก็พัฒนาต่อมาเรื่อยๆจนเป็นไอติมกะทิที่ใส่ข้าวเหนียว สับปะรดเชื่อม ลูกชิด ฯลฯ แบบที่เราเคยกินในปัจจุบัน ไอติมทอด
ไอติมไทยในแบบต่างๆ

ส่วน ไอติมใน SS นั้น เป็นไอติมเนื้อถั่วดำ สอดไส้กะทิ ว่ากันว่า หากใครได้ลิ้มรสไอติมใน SS แล้วจะได้เป็นยอดชายทันที ท่านใดสนใจก็ลองดูแล้วมาบอกผมด้วยนะคับ

ที่มา: Wikipedia

No comments:

Post a Comment