บท ความดี ๆ เกี่ยวกับแนวทางการทำธุรกิจไอศกรีมแบบโฮมเมด จาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย แนะนำแนวทางการทำธุรกิจ ที่คนเป็นเจ้าของธุรกิจไอศกรีมโฮมเมดควรจะได้อ่านค่ะ
ที่มา : http://www.kasikornbank.com/th/Personal/ThePremier/Knowledge/SMEClinics/Pages/Start_UpBusiness.aspx
ธุรกิจไอศกรีมโฮมเมดศูนย์วิจัยกสิกรไทย, มีนาคม 2555
ปัจจุบัน การเติบโตของตลาดธุรกิจร้านอาหารประเภทอาหารทานเล่น( Light Food) ซึ่งได้แก่ ร้านกาแฟ เครื่องดื่ม เบเกอรี่ และไอศกรีม กำลังเป็นที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะ “ธุรกิจร้านไอศกรีม” กำลังเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่ เนื่องจากธุรกิจร้านกาแฟ และธุรกิจร้านเบเกอรี่มีคู่แข่งในตลาดหลายราย ในขณะที่
ไอศครีมทอด
อย่าง ไรก็ตาม เดิมไอศกรีมโฮมเมดผลิตเพื่อป้อนให้กับภัตตาคาร ร้านอาหาร หรือโรงแรมต่างๆ เพียงไม่กี่ราย แต่ในปัจจุบัน ตลาดไอศกรีมโฮมเมดมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ต่อปี หรือมีมูลค่าตลาดประมาณ 1,635 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 30.0 ของมูลค่าตลาดรวม
ไอศครีมทอด
กลยุทธ์สำคัญของร้านไอศกรีมโฮมเมดคือการสร้างให้แตกต่าง (DIFFERENTIATION)ซึ่งการสร้างความแตกต่างสามารถทำได้จากหลายช่องทาง ดังนี้
ไอศครีมทอด
1. การสร้างความแตกต่างที่ตัวสินค้า (PRODUCT DIFFERENTIATION)
ไอศกรีม รสชาติแปลกใหม่ ทำให้ไอศกรีมโฮมเมดแจ้งเกิดได้ในตลาด เช่น ไอศกรีมรสชาติผลไม้พื้นเมือง เช่น กระท้อน มะยม น้อยหน่า มะพร้าวอ่อน เป็นต้น หรือไอศกรีมสมุนไพร เช่น ชาใบหม่อน อัญชัน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในโลกธุรกิจการมีสินค้าแปลกใหม่ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป แต่ก็ต้องสินค้าคุณภาพรสชาติมาตรฐานที่ผู้บริโภคพึงพอใจด้วย
ไอติมทอด
2. การสร้างความแตกต่างที่ราคาขาย (PRICE DIFFERENTIATION)
เสน่ห์ อย่างหนึ่งของไอศกรีมโฮมเมด คือ หากินไม่ง่ายโดยเฉพาะเจ้าอร่อย อาจเป็นเพราะกรรมวิธีการผลิต วัตถุดิบมีจำกัดหรือแพง ทำให้การตั้งราคาขายของร้านไอศกรีมโฮมเมดจึงขยับไปสูงได้กว่าไอศกรีมรสชาติ ปกติไปด้วย ซึ่งราคาขายของไอศกรีมโฮมเมดต่อหนึ่งสกู๊ปโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 35-50 บาทขึ้นไป
3. การสร้างความแตกต่างที่ช่องทางจำหน่าย (PLACE DIFFERENTIATION)
ก่อน หน้าที่ไอศกรีมโฮมเมดจะเข้ามาเปิดตลาดในห้างค้าปลีกสมัยใหม่ได้นั้น ผู้ประกอบการไอศกรีมโฮมเมดจะตั้งร้านของตัวเอง (Stand Alone) โดยเลือกทำเลย่านชุมชน และใช้กลยุทธ์ปากต่อปากเป็นการเพิ่มลูกค้า นี่เป็นอีกเสน่ห์ของร้านไอศกรีม โฮมเมดที่ทำให้นักชิมหลายคนต้องดั้นด้นค้นหาเพื่อมาทานที่ร้านโดยเฉพาะ (Destination) ซึ่งจะเป็นส่วนในการสร้างแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ดังนั้น สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ ทำเลที่ตั้ง ต้องเป็นสถานที่ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงต้องเป็นแหล่งศูนย์รวมมากพอที่ทำให้ลูกค้ามีโอกาส และมีความสะดวกในการใช้บริการ
ไอติมทอด
นอกจากกลยุทธ์การตลาดที่สร้างความแตกต่างแล้ว ปัจจัยสำคัญที่เป็นส่วนประกอบของธุรกิจร้านไอศกรีมโฮมเมด คือ การบริการของพนักงาน ความเอาใจใส่ มารยาทสุภาพ และการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีของพนักงาน จะมีผลต่อการเลือกบริโภคไอศกรีมของผู้บริโภคมากขึ้น และบรรยากาศของร้าน สามารถ สร้างความประทับใจและประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคได้ ดังนั้นการตกแต่งร้านต้องเน้นความแปลกใหม่และทันสมัย รวมทั้งต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และจะต้องสอดคล้องกับพฤติกรรมของของกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป
No comments:
Post a Comment