Thursday, August 15, 2013

ทำไอศกรีมส้ม

images (1)
เมือง ไทยมีอากาศค่อนข้างร้อนถึงร้อนที่สุดไอศครีมทอด ถ้าจะมีของเย็นๆที่รับประทานเข้าไปแล้วทำให้สดชื่นคงดีไม่น้อย ไอศกรีมจึงกลายเป็นอาหารยอดนิยมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะนอกจากจะช่วยคลายร้อนไอศครีมทอด ดับกระหาย และเพิ่มความสดชื่นแล้ว ยังได้เพลิดเพลินไปกับรสชาติของความอร่อยหวานมัน สดชื่นอีกด้วย ไอศกรีมที่เอามาแนะนำวันนี้ คือ ไอศกรีมส้ม เพราะส้มเป็นผลไม้ที่หวาน อม เปรี้ยว และอร่อยเป็นที่สุด เหมาะแล้วที่จะนำมาทำไอศกรีม อย่างไรก็ตาม สูตรไอศกรีมส้มนั้นไม่ยากเลย เป็นไอศกรีมที่ทำได้เอง ใครๆก็ทำได้ไอศครีมทอด

สูตรไอศกรีมส้ม

ส่วนผสมไอศกรีมส้ม

น้ำส้ม500มิลลิลิตร
นมพร่องไขมัน1ลิตร
น้ำตาล1ถ้วย
หางนมผง4ช้อนโต๊ะ
ไข่ขาว2ฟอง
 
 
ส่วนผสมซอสส้ม
น้ำส้ม250มิลลิลิตร
น้ำผึ้ง2ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพด2ช้อนชา
เนื้อส้ม1ผล

สูตรทำไอศกรีม

วิธีทำไอศกรีมส้ม

  1. เทน้ำส้มลงในหม้อเคลือบที่ไม่ทำปฏิกิริยากับน้ำส้ม เคี่ยวด้วยไฟแรงจนกระทั่งลดลงเหลือ 3 ใน 4 ส่วน ทิ้งไว้ให้เย็น
  2. เท น้ำตาล โดยเหลือเก็บไว้ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ นม และนมผงลงในกระทะก้นหนา เคี่ยวด้วยไฟอ่อน คนอย่างสม่ำเสมอจนกระทั่งน้ำตาลละลาย นำขึ้นจากเตาพักไว้ให้เย็น
  3. ทำซอสส้ม โดยผสมน้ำส้ม น้ำผึ้ง และเนื้อส้มเข้าด้วยกันในกระทะแบนไอติมทอด เคี่ยวด้วยไฟอ่อนประมาณ 2 นาที ละลายแป้งข้าวโพดในน้ำเย็น แล้วเทลงในส่วนผสมทำซอสเพื่อให้ซอสข้น จากนั้นนำขึ้นจากเตาแล้วพักไว้ให้เย็น
  4. เทส่วนผสมที่พักไว้ลงใน เครื่องปั่นไอศกรีม แล้วปั่น แล้วตีไข่ขาวในชามอีกใบจนขึ้น แล้วเติมน้ำตาลลงไป 2 ช้อนโต๊ะ ตีต่ออีกประมาณ 1 นาที แล้วพักไว้
  5. เต้ม น้ำส้มที่เคี่ยวไว้แล้วลงไปผสมกับนมในเครื่องปั่น ไอศกรีม โดยปั่นไอศกรีมจนกระทั่งข้น เติมไข่ขาวที่ตีให้ขึ้นไว้แล้วลงในเครื่องปั่นไอศกรีม แล้วปั่นต่อจนกระทั่งเข้ากัน
  6. นำไอศกรีมใส่ภาชนะ แล้วนำเข้าช่องแช่แข็ง ทิ้งไว้ข้ามคืน เมื่อจะเสิร์ฟให้ตักไอศกรีมใส่ชามแช่เย็น แล้วราดด้วยซอสสีส้มไอติมทอด

No comments:

Post a Comment