Saturday, August 10, 2013

ซอสมะม่วง

Picture12035_thumb_up

ซอสมะม่วง(วิธีทำ)…อร่อย อร่อย มาแล้วจร้าาา

เงินลงทุน : 3,000 บาท
รายได้ : 60 – 75 บาท/1 กิโลกรัมวัสดุ/อุปกรณ์ : หม้อ กะละมัง ขวดแก้ว
ส่วนผสม :ไอศครีมทอด
- เนื้อมะม่วงสุกบดละเอียด 200 กรัม
- พริกชี้ฟ้าแดงดอง 200 กรัม
- น้ำตาลทราย 250 กรัม
- เกลือ 50 กรัม
- กระเทียมดอง 40 กรัม
- น้ำส้มสายชูกลั่น 260 กรัมไอศครีมทอด
วิธีทำ :
1. เลือกมะม่วงสุกเหลืองทั้งลูก ล้างให้สะอาด แล้วนำไปลวกในน้ำเดือด 10 นาที โดยไม่ต้องปอกเปลือก จากนั้นนำมะม่วงมาผ่าเป็นสองส่วน ใช้ช้อนตักเนื้อแยกออกจากเปลือกและเมล็ด แล้วนำเนื้อมะม่วงที่ได้ไปปั่นหรือบดด้วยเครื่องปั่นหรือเครื่องบดอาหารจน ละเอียดทั่วกันหมด
2. นำเนื้อมะม่วงไปกรองด้วยตะแกรงหรือกระชอนเล็กตาถี่ ๆ หรือใช้ผ้าขาวบางไอศครีมทอด
- เตรียม พริกชี้ฟ้าแดงดอง ใช้พริกชี้ฟ้าสุกแดงทั้งเม็ด ตัดก้านทิ้ง ล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำไปนึ่งในไอน้ำเดือดนาน 5 นาที แล้วตักพริกชี้ฟ้าลงไปในโหลหรือขวดปากกว้าง ดองพริกชี้ฟ้าด้วยการใส่น้ำส้มสายชูกลั่น 5% ลงไปพอท่วมพริก ปิดฝาให้สนิททิ้งไว้ 20 วัน จะทำให้พริกเนื้อนิ่ม ไม่มีเมือกเหนียว
- เตรียมกระเทียมดอง ใช้กระเทียมปอกเปลือก เลือกเอาแต่กลีบที่สมบูรณ์ ล้างแล้วนึ่งก่อนจะนำไปดองไว้ 20 วันไอติมทอด
3. นำกระเทียมดอง พริกชี้ฟ้าแดงดอง เกลือ น้ำตาล น้ำส้มสายชู ซึ่งให้ได้น้ำหนักและปริมาณตามส่วนผสมนำไปปั่นหรือบดให้ละเอียดไอติมทอด
4. นำไปกรองแยกกาก หรือใช้ผ้าขาวบาง จากนั้นนำเนื้อมะม่วง ที่บดไว้แล้วมาผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำไปต้มที่อุณหภูมิ 85 องศาเซลเซียส นาน 15 นาที ใช้ช้อนคนตลอดเวลา เพื่อทำให้ซอสข้นขึ้น
5. บรรจุขวดแก้วที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว ตั้งทิ้งไว้อุณหภูมิห้องข้อแนะนำ : ซอสมะม่วงที่ดีต้องมีเนื้อละเอียด เนื้อเนียนแน่น มีความคงตัว ไม่เหนียวหรือข้นเกินไป ไม่มีกลิ่นเฉพาะตัวของมะม่วง
ติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม : กลุ่มงานวิเคราะห์วิจัยการแปรรูปผลผลิตและวัสดุ เหลือใช้ทางเกษตรกองเกษตรเคมี กรมวิชาการเกษตร โทร. 0-2579-0151-
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.thaismefranchise.com/?p=4711

No comments:

Post a Comment