Monday, August 12, 2013

Meringue

Picture11625_thumb_up
วันนี้ มีเมนูของหวานที่ใช้ส่วมผสมแค่ 2 อย่างเท่านั้น ก็สามารถกลายของของหวานแสนอร่อยได้แล้ว เมอแรงค์ (Meringues) นั่นเองค่ะ เมอแรงค์ เป็นขนมที่มีความหวานหอมเป็นเอกลักษณ์และความเบาของเนื้อไข่ขาวที่ตีฟูเมื่อ นำไปอบจะกรอบและนุ่มละมุนมากเวลาทาน มีส่วนผสมหลักอยู่ 2 ส่วน คือไข่ขาว และน้ำตาล เมอแรงค์ มีอยู่ 3 ชนิด คือ French = แบบธรรมดา น้ำตาล + ไข่ขาว, Swiss = ตีขึ้นฟูบนน้ำร้อน , Italian = ใช้น้ำเชื่อมแทนน้ำตาล ในวันนี้เราจะทำ French Meringues ซึงเป็นแบบที่ง่ายที่สุดกันค่ะไอศครีมทอด

ส่วนผสมหลักเมอแรงค์ (Meringue)

  • ไข่ขาวของไข่ไก่ 3 ฟอง
  • น้ำตาลทรายบดละเอียด (super fine sugar) 3/4 ถ้วย (ถ้ากลัวหวาานไปใช้ 1/2 ถ้วย)ไอศครีมทอด

วิธีทำเมอแรงค์ (Meringue)

  1. นำทุกอย่างใส่อ่างผสมที่แห้งสนิท สะอาดไอศครีมทอด
  2. เอา ไข่ใส่อ่างผสมตีไข่ให้ขึ้นฟู ตีด้วยเครื่องนะคะจะได้ไม่เมื่อย เร็วดีด้วย พอไข่ฟูค่อยๆใส่น้ำตาลทีละน้อยจนหมด จนไข่กับน้ำตาลฟูเป็นครีมข้น คว่ำอ่างผสมดูก็ไม่ไหลหยด ตั้งยอดได้ประมาณนั้นค่ะไอติมทอด
  3. ตอน ตีไข่ขาวกับน้ำตาล เปิดเตาอบไว้ด้วยนะคะ 250 องศาฟาเรนไฮต์ค่ะ (120 องศาเซลเซียส) เมื่อดีไข่ได้ที่แล้วก็ตักหยอดลงถาด ที่ปูรองด้วยกระดาษไข ใช้ช้อนตักหยอดจะขลุกขลักหน่อย ตักใส่ถุงพลาสติก เจาะรู แล้วบีบหยอดเอาก็ง่ายดีค่ะ สวยกว่าด้วยค่ะ
  4. เอาไปอบนาน 2 ชั่วโมง จนขนมแห้งค่ะไอติมทอด

เคล็ดลับเมอแรงค์ (Meringue)

ถ้าจะตีขนมด้วยมือ แนะนำให้ใส่ ครีมออฟทาร์ทาร์ 1/4 ช้อนชา จะทำให้ไข่ขาวที่ขึ้นฟูอยู่ตัวมากขึ้นค่ะ จะตีได้ง่ายขึ้นค่ะ

ถ้า ต้องการเมอร์แรงสีสวยๆ ควรจะวางถาดอบไว้ตรงกลางเตาอบตะแกรงบนและล่างควรจะหาถาดมาวางบังความร้อนไว้ ด้วย ถ้าเมอร์แรงโดนความร้อนส่องมาถึงโดยตรงจะทำให้เมอร์แรงกลายเป็นสีหมองๆได้ ค่ะ

ไข่ที่ใช้ควรเป็นไข่เก่าประมาณสามสี่วัน โดยไข่ที่อยู่ในอุณหภูมิห้องหรือไข่อุ่นจะตีขึ้นฟูดีกว่าไข่ที่เย็นๆ และเวลาแยกไข่แดงไข่ขาวห้ามใช้มือสัมผัสกับไข่ขาวโดยตรง

No comments:

Post a Comment