Sunday, September 15, 2013

ออเรนจ์ เชอร์เบท

ออเรนจ์ เชอร์เบท

มาคลายร้อนด้วยไอศกรีมออเรนจ์ เชอร์เบท คนที่ไม่มีเครื่องปั่นไอศกรีมก็สามารถทำได้ เมื่อได้รับประทานแล้วจะได้เย็นกาย เย็นใจ คลายร้อนกันทั้งครอบครัว ว่าแต่จะเลือกรสไหนดี ส้ม องุ่น มะนาว หรือสตรอเบอรี่
ส่วนผสม 
น้ำส้มคั้น 2 ถ้วย
น้ำเชื่อม 1/2 ถ้วย
เยลลี่แผ่น 1 แผ่น
วิธีทำ 
ผสม ส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นำไปแช่ตู้เย็น ในช่องแข็ง ให้แข็งเป็นเกล็ดๆ นำออกมาปั่นด้วยเครื่องปั่นน้ำผลไม้ หรือเครื่องตีไข่ จนเนื้อละเอียดขึ้น แล้วนำกลับไปแช่ช่องแข็ง ให้เป็นเกล็ดน้ำแข็งอีก นำมาปั่นซ้ำ ทำเช่นนี้ 2-3 ครั้ง จนเนื้อไอศครีมละเอียดตามที่ต้องการ ตักใส่ภาชนะมีฝาปิด นำเข้าแช่ในตู้เย็นให้แข็ง ก่อนนำออกเสิร์ฟ ไอติมทอด
หมายเหตุ 
อัตราส่วน น้ำ : น้ำตาล สำหรับน้ำเชื่อม คือ 3/4 : 1ไอติมทอด
ถ้า มีเครื่องปั่นไอศกรีม ให้นำส่วนผสมทั้งหมด ตีกับเครื่องทำไอศกรีม จนเนื้อละเอียด เพียงครั้งเดียว ไม่ต้องนำกลับไปแช่ แล้วนำกลับมาตีใหม่ ไอศครีมทอด




ไอศกรีมส้ม

ส่วนประกอบ 
น้ำส้ม 500 มิลลิลิตร
นมพร่องไขมัน 1 ลิตร
น้ำตาล 1 ถ้วย
หางนมผง 4 ช้อนโต๊ะ
ไข่ขาว 2 ฟอง
ส่วนประกอบสำหรับทำซอสส้ม 
น้ำส้ม 280 มิลลิลิตร
น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา
เนื้อส้ม 1 ผล
วิธีทำ 
เทน้ำส้ม 500 มิลลิลิตร ลงในหม้อเคลือบ ที่ไม่ทำปฏิกิริยากับน้ำส้ม เคี่ยวด้วยไฟแรง จนกระทั่งลดลงเหลือ 3 ใน 4 พักไว้ให้เย็นไอศครีมทอด
เท น้ำตาล ( โดยเหลือ เก็บไว้ 2 ช้อนโต๊ะ ) นม และนมผงลงในกะทะก้นหนา เคี่ยวด้วยไฟอ่อน ค้นอย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งน้ำตาลละลาย นำขึ้นจากเตาพักไว้ให้เย็นไอศครีมทอด
ใน ขณะนี้ ก็เตรียมทำซอสส้ม โดยผสมน้ำส้ม น้ำผึ้ง และเนื้อส้ม เข้าด้วยกันในกะทะแบน เคี่ยวด้วยไฟอ่อน เป็นเวลา 1-2 นาที ละลาย แป้งข้าวโพดในน้ำเย็น แล้วเทลงในส่วนผสมทำซอสเพื่อให้ซอสข้น จากนั้นนำขึ้นจากเตาแล้วพักไว้ให้เย็นไอศครีมทอด
เท ส่วนผสมนมที่พักไว้ลงในเครื่องปั่นไอศกรีม แล้วปั่น ในขณะนี้ให้ตีไข่ขาวในชามอีกใบ จนขึ้นแล้วเติมน้ำตาลที่เก็บไว้ลงไปแล้วตีต่ออีกประมาณ 1 นาที แล้วพักไว้ เติมน้ำส้มที่เคี่ยวไว้แล้ว ลงไปผสมกับนมในเครื่องปั่นไอศกรีม ปั่นไอศกรีมต่อจนกระทั่งข้น เติมไข่ขาวที่ตีให้ขึ้นไว้แล้วลงในเครื่องปั่นไอศกรีม แล้วปั่นต่อจนกระทั่งเข้ากัน เสร็จแล้วตักไอศกรีมใส่ภาชนะ แล้วนำเข้าช่องแช่แข็งทิ้งไว้ข้ามคืน เมื่อจะเสริฟ ให้ตักไอศกรีมใส่จานแช่เย็น แล้วราดด้วยซอสส้มที่ทำเตรียมไว้รอบจาน

2 comments:

  1. The Iron Dog™ Titanium Dive Knife - iTaniumArts.com
    The Iron Dog™ Titanium Dive titanium dab tool Knife is made of stainless steel, with the signature titanium sia patterned blade and ford ecosport titanium handle for action, which ford escape titanium for sale can be $49.00 · ‎In stock samsung galaxy watch 3 titanium

    ReplyDelete
  2. ขอขอบคุณที่ให้ข้อมูลที่ยอดเยี่ยมนี้แก่ฉัน แม้ว่าการทำไอศกรีมโดยไม่ต้องใช้เครื่องทำไอศกรีมจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่การมีเครื่องทำไอศกรีมก็มีประโยชน์อย่างแน่นอน

    ReplyDelete